• 06
  • May
ต้องใช้เครื่องฟอกอากาศแบบไหน ถึงจะปลอดภัยจาก “เชื้อไวรัส COVID-19”

ต้องใช้เครื่องฟอกอากาศแบบไหน ถึงจะปลอดภัยจาก “เชื้อไวรัส COVID-19”

ต้องใช้เครื่องฟอกแบบไหน ถึงจะปลอดภัยจากเชื้อไวรัส COVID-19” ได้


 

 

เนื่องด้วยสถานะการ การแพร่ระบาดของเชื้อ  COVID-19  ที่ยังคงพบการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้หลายๆคนเริ่มมองหา อุปกรณ์หรือวิธี แนวทางการป้องกันต่างๆ เพื่อให้ปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของเชื้อดังกล่าว

 

จึงมีคำถามหรือข้อสงสัยว่าอุปกรณ์ต่างๆที่ถูกผลิตออกมาเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ว่าสามารถป้องกันได้ จริงหรือ ?” 

 

และหนึ่งในอุปกรณ์หรือเครื่องมือที่มีการตั้งคำถามกันมากพอสมควรคือเครื่องฟอกอากาศสามารถป้องกันหรือลดการแพร่กระจายได้มากน้อยแค่ไหน

 

ปัจจุบันเครื่องฟอกอากาศถูกผลิตออกมาอย่างแพร่หลายในท้องตลาด มีตั้งแต่ราคาหลักพัน จนถึง ราคาหลักแสน หลากหลายแบรนด์ และแต่ละแบรนด์ก็จะมีจุดเด่น หรือเทคโนโลยี ที่แตกต่างกันไป

 

ซึ่งหน้าที่หลักของเครื่องฟอกอากาศคือการดักจับฝุ่นละอองในอากาศซึ่งจะรวมถึงเชื้อไวรัสด้วย

เราคงทราบกันดีอยู่แล้วว่าเครื่องฟอกอากาศจะมีแผ่นหรือใส้กรองที่สามารถดักจับฝุ่นเหล่านี้ และแต่ละแบรนด์ก็จะมีการรับรองว่า เครื่องฟอกอากาศรุ่นนี้สามารถดักฝุ่นที่มีขนาดเล็กได้กี่ไมครอน แน่นอนล่ะว่า ยิ่งกรองได้ละเอียดยิ่งดี ซึ่งก็ถูกต้องแล้ว

 

แล้วเชื้อไวรัส COVID-19” มีขนาดกี่ไมครอน กันล่ะ ???

 

 

จากข้อมูลเบื้องต้นจาก Dr. Mariea Snel จาก  Maryville University 

ระบุว่าเชื้อไวรัส COVID-19” มีขนาดอยู่ที่ประมาณ 0.125 ไมครอน. เมื่อเทียบกับเส้นผมคนเราะมีขนาด 60 ไมครอน  จะเห็นว่าเชื้อ  เชื้อไวรัส COVID-19” มีขนาดที่ค่อนข้างเล็กพอสมควร 


 



ซึ่งหากเราต้องการที่จะดักจับเชื้อไวรัส COVID-19” ก็ควรหาเครื่องฟอกอากาศที่มีการรับรองว่าสามารถดักจับฝุ่นละอองหรือเชื้อไวรัสขนาดเล็กกว่า 0.1 ไมครอนได้ ก็จะดี

 

 

 

แต่หลังจากดักจับแล้วเชื้อไวรัส COVID-19”  จะตายมั้ย จะอยู่ในบทความ ดักจับ เชื้อไวรัส COVID-19 ได้แต่ไม่ ฆ่า ?”

 

 

 

แม้จะยังไม่มีหน่วยงานใดรับรองว่าเครื่องฟอกอากาศจะช่วยป้องการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส COVID-19” ได้หรือไม่ แต่จากข้อมูลดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าเครื่องฟอกอากาศมีส่วนช่วยในการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส COVID-19” ที่อยู่ในอากาศได้บ้าง แต่ไม่ 100%    

 

ทั้งนี้การเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ก็เป็นขั้นตอนหลักที่จะนำมาใช้ในการป้องกันตัวเราให้พ้นจากเชื้อไวรัส COVID-19” ได้